54 สูตรสร้างไอเดียการตลาดใหม่ให้ธุรกิจ

54 สูตรสร้างไอเดียการตลาดใหม่ให้ธุรกิจ

แบรนด์เกิดขึ้นใหม่มากมาย ในยุคที่ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วถ้าหากคุณหยุดเดินไม่พัฒนาต่อแค่เพียวก้าวเดียวคุณก็จะกลายเป็นผู้ที่อยู่หลังคนอื่น การหาวิธีใหม่ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปเพราะคุณจะคิดอะไรไม่ออก มองไปทางไหนก็มีแต่ไอเดียที่คู่แข่งทำไปหมดแล้ว หากจะหากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อทำให้ธุรกิจได้เดินหน้าต่อไป ผู้ประกอบการจะต้องทำสูตรสมการทางการตลาดนำมาพลิกแพลงเพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ดังนั้นการสร้างความแตกต่างให้ตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การทำการตลาดแบบสุดขั้วอาจจะทำให้คุณได้รับสิ่งใหม่

กลยุทธ์ทางการแข่งขัน (Competitive Strategy) x ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mixes)

ทางเลือกของผู้บริโภคมีเยอะมากขึ้นในยุคที่เทคโนโลยีและการสื่อสารต่างๆ ทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ในแต่ละวันจะมีโฆษณาผ่านตาประมาณ 4,000 โฆษณาต่อวันเป็นจำนวนที่มาก ถ้าหากแบรนด์สร้างความแตกต่างได้จะทำให้เกิดความโดดเด่น เราจึงกลายเป็นผู้นำถ้าหากแบรนด์อื่นมองเห็นแล้วนำไปทำตาม การนำกลยุทธ์ทางการแข่งขันกับส่วนผสมการตลาดมาทำเป็นสูตรสร้างไอเดียได้มากกว่า 54 ไอเดีย

กลยุทธ์ทางการแข่งขัน

1.ความแตกต่าง

แตกต่างอย่างมีคุณค่าให้กับผู้บริโภคและต้องตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้

2.บริหารต้นทุนราคา

ต้นทุกที่ถูกทำให้ขายได้

ในราคาที่ถูกกว่า แต่จะต้องควบคุมคุณภาพให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

3.ความรวดเร็ว

ในยุคที่ทุกอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณไม่แอคทีฟให้ตัวเองไวกว่าคนอื่นก็จะกลายเป็นว่าคุณช้าเกินไป

4.เข้าถึงง่าย

เปิดโอกาสทำ E-commerce ในยุคดิจิตอลที่ผู้บริโภคพึ่งการค้นหาจากโลกออนไลน์ คลิกเพียงไม่กี่คลิกก็สามารถตัดสินใจได้ การเข้าไปอยู่ในโลกที่ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายได้ทุกเวลาจึงเป็นวิธีที่ไม่ควรมองข้าม นอกเหนือจากการกระจายสินค้าให้ได้มากที่สุด ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน ง่ายต้องการซื้อหาสินค้า

5.เก็บข้อมูล

ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญโดยการนำดิจิตอลมาใช้อย่างได้ประโยชน์สูงสุดในการแข่งขัน การที่มีข้อมูลต่างๆ ช่วยให้การวางแผน การสร้างกลยุทธ์มีแนวทางและความเป็นไปได้มากขึ้น

6.ร่วมมือกับพันธมิตร

หากแนวร่วมธุรกิจที่ร่วมกลยุทธ์การตลาดไปกับคุณได้ การ Collaboration เป็นการพึ่งพากันและกัน ทั้งสองฝ่ายได้ผลประโยชน์แบบวินวิน

ส่วนผสมทางการตลาด

1.ธุรกิจมีความเป็นเอกลักษณ์ สร้างจุดยืนให้กับธุรกิจ

2.สินค้ามีความสอดคล้องกับการสร้างจุดยืน

3.การนำเสนอไอเดียผ่าน แพ็คเกจ บรรจุภัณฑ์ มีวิธีการนำเสนอที่แตกต่าง

4.ช่องทางการขาย ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากที่สุด

5.การส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น หรือการสื่อสารการตลาด  การโฆษณาต่างๆ

6.ราคาในการขาย กลยุทธ์การตั้งราคาอาจนำจิตวิทยาเข้ามาใช้

7.กระบวนสินค้าและบริการ อย่างหน้าก็อาจจะมีวิธีการดูแลลูกค้าที่แตกต่าง การให้พนักงานมาคอยต้อนรับ แต่ในทางออนไลน์การแก้ปัญหาและการตอบคำถามจากลูกค้าอย่างรวดเร็วถือเป็นกระบวนการบริการที่ดีเช่นกัน

8.บุคลากรเป็นหัวใจสำคัญเป็นฟันเฟืองกลไกที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปในทิศทางที่ดี การคัดเลือกพนักงานที่เข้ามาทำงานจึงต้องมีมาตรฐานที่ดี

9.สร้างประสบการณ์ประทับใจให้กับลูกค้า การขายในโลกออนไลน์อย่างเว็บไซต์ การโหลดเว็บได้เร็ว เห็นรูปสินค้าได้ชัดเจน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี ในทางตรงกันข้ามถ้าหากเปิดมาแล้วเจอป็อปอัพที่เด้งขึ้นมาแล้วปิดไม่ได้ ภาพก็ไม่โหลด ลูกค้าก็มีแต่จะปิดและไม่เข้ามาใช้บริการในเว็บไซต์นั้นอีกอย่างแน่นอน

ยกตัวอย่างการนำสูตรดังกล่าวมาคิดไอเดีย

จาก การสร้างความแตกต่างมารวมกับบุคลากร สามารถยกตัวอย่างมาได้ดังนี้ ร้านสถานีหอย ตั้งอยู่ที่ตลาดนัดรถไฟเป็นร้านขายซีฟู้ด จุดเด่นของร้านก็คือ ให้พนักงานชายโชว์ซิกแพ็คแล้วแต่งตัวเป็นสาวเซ็กซี่เต้นอยู่ในร้านทุกครึ่งชั่วโมง ผลคืออะไรที่แปลกใหม่ย่อมดึงดูดใจผู้บริโภคได้ดี ลูกค้าต่อคิวยาวเพื่อรับประทานอาหารทะเลและถ่ายรูปเพื่อลงโซเชียลมีเดียเป็นการช่วยโหมกระแสไปอีกทางหนึ่ง