5 สิ่งที่ SME ควรทำ!! ยอดขายพุ่งด้วยโซเชียลมีเดีย

5 สิ่งที่ SME ควรทำ!! ยอดขายพุ่งด้วยโซเชียลมีเดีย

ตอนนี้ธุรกิจล้วนพึ่งพาสื่อโซเชียลมีเดียในการทำการตลาดซึ่งเป็นแหล่งรายได้ที่ถูกจุดมากๆ หลายท่านทราบกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ประกอบการ SME หน้าใหม่ที่ก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจอาจจะมาจากการขายหน้าร้านมาก่อน ท่านจะต้องเรียนรู้ที่จะพัฒนาตลาดเดิมที่เคยมีอยู่ให้ขยายกว้างขึ้นด้วยช่องทางการตลาดที่เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย

หลายท่านก็มีการขายผ่าน Line หรือ Facebook Account ส่วนตัวกันมาบ้างแล้ว หรืออาจจะเป็นส่วนของกลุ่มเฟซบุ๊ก และแฟนเพจ ก็อาจจะคิดว่าช่องทางที่มีอยู่ก็เพียงพอแล้ว แต่ลองคิดดูให้ดีว่าคู่แข่งที่มากมายทั้งแบรนด์ที่เป็นเจ้าใหญ่ๆ แบรนด์ใหม่ๆ ที่เพิ่งก้าวเข้ามาพร้อมเติมโตอย่างรวดเร็วเค้ามีวิธีการที่ดันยอดขายของตัวเองอย่างไรให้ยอดขายพุ่งได้ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอแนะนำ สิ่งที่ควรทำ

1.สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป

 

ทำไมต้องสร้าง? ในเมื่อช่องทางผ่านโซเชียลมีเดียที่มีก็ดีอยู่แล้ว คำตอบก็คือ ช่องทางเฟซบุ๊ก ไลน์แอด ไอจี ล้วนเป็นแค่ร้านเช่าไม่ใช่หน้าร้านของคุณ แต่เว็บไซต์เปรียบเสมือนบ้านของแบรนด์ สร้างบ้านของแบรนด์ให้ดี ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือได้ การทำ SEO ที่ดีก็มีผลให้คุณเป็นผู้นำคู่แข่งได้ เพราะอย่างไรผู้บริโภคก็ต้องค้นหาข้อมูลสินค้าหรือบริการใน Search Engine อย่าง Google ก่อนที่จะทำการตัดสินใจซื้อซึ่งคุณจะได้กลุ่มเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่ worldwide กว่ากลุ่มคนที่อยู่ในโซเชียลมีเดียซึ่งบางกลุ่มเป้าหมายก็ไม่ได้ใช้งานโซเชียลมีเดียได้ถนัดนัก

อีกประการที่สำคัญ สำหรับการมีเว็บไซต์สำเร็จรูปที่เป็นมากกว่าหน้าร้านก็คือระบบ E-commerce และระบบจัดการหลังบ้านซึ่งสามารถทำให้คุณสามารถบริหารคลังสินค้า ยอดขายไปจนถึงพนักงานได้อย่างสะดวกสบายขึ้น ยิ่งปัจจุบันมีระบบ responsive สามารถใช้งานได้ทุกขนาดหน้าจอก็หมดปัญหาการถ่างเข้าถ่างออกใช้งานง่ายกว่าเดิมได้อีก

2.สร้าง Social Media

ธุรกิจ SME ส่วนใหญ่จะมีการสร้างบัญชีสำหรับโปรโมทแบรนด์และผลิตภัณฑ์ไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Facebook Fanpage, Instagram, Twitter, LINEat ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ก็ยังไม่เพียงพอต่อการทำการตลาด การกระพือชื่อของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สร้างกระแสสินค้าให้เข้าถึงคนได้มากที่สุดคุณอาจจะต้องเข้าไปถึงในอีกหลายแพลตฟอร์มที่เป็นกระแสใหม่ๆ เช่น แอพพลิเคชั่น Tiktok ที่เป็นที่ฮิตของวัยรุ่น Youtube สำหรับกลุ่มผู้ชมวิดีโอเป็นอีกช่องทางยักษ์ใหญ่ไม่มีควรลืม

3.เรียนรู้นิสัยของคนบนโลกออนไลน์ก่อนลงเทคนิค

การศึกษาอุปนิสัย ความชอบ รสนิยม เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ซึ่งเหล่านี้ทำให้การวางแผนสำหรับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ได้ตรงจุด อย่างเช่น สินค้าแบรนด์ของคุณจะเน้นไปยังพนักงานออฟฟิศซึ่งถ้าคุณอยากให้โฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพคุณต้องรู้ว่าชีวิตประจำวันของพนักงานออฟฟิศเป็นในทิศทางใด การศึกษาเชิงลึกจึงเป็นเรื่องที่ทำให้คุณรู้ว่า พนักงานออฟฟิศจะมีช่วงเวลาที่สามารถเข้าใช้เฟซบุ๊กในเวลาที่รอรถเพื่อเดินทางไปทำงาน พักเที่ยงเพื่อทานอาหาร ช่วงเวลาหลังเลิกงาน ช่วงเวลาวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และก่อนนอน ดังนั้นคุณจึงเลือกเทคนิคการโปรโมทโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊ก จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาของคุณ ทำให้สินค้า/แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด เป็นต้น

4.เรียนรู้วิธีการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย

การตลาดผ่านโซเชียลมีเดียอาจดูเป็นเรื่องยุ่งยากซึ่งในขั้นตอนก็ค่อนข้างละเอียดจริงๆ เพราะแต่ละแพลตฟอร์มก็มีความยากง่าย ความซับซ้อนที่แตกต่างกันไปแต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปเนื่องจากปัจจุบันมีคอร์สต่างๆ ให้ได้ลงเรียนเพิ่มเติม หรือในโลกออนไลน์ก็มีให้สามารถเข้าไปศึกษากันได้ สิ่งสำคัญคืออยู่ที่รู้เขา(คู่แข่งมีใครบ้าง จุดเด่น เคยพลาดส่วนไหนบ้างจะได้ไม่ซ้ำ) รู้เรา(แบรนด์จะนำเสนออย่างไรให้โดดเด่น) รู้กลุ่มเป้าหมาย(ต้องการอะไร ต้องการการแก้ไขปัญหาอย่างไร) แล้วเลือกแพลตฟอร์มที่มีข้อดีที่สามารถตอบโจทย์กลยุทธ์การตลาดที่เลือกมาได้

5.มุ่งเน้นที่การสร้างความเชื่อถือ

การสร้างความน่าเชื่อถือเพียงแค่มีเว็บไซต์เพียงอย่างเดียวแล้วคนที่ไม่รู้จักแบรนด์ของเราเข้ามมาชมแล้วจะเกิดความน่าเชื่อถือ แต่ความน่าเชื่อถือนั้นแบรนด์จะต้องสร้างขึ้นพร้อมกับการเก็บเงินที่มีประสิทธิภาพ ความปลอดภัยในการรับเงิน การติดต่อสื่อสารที่ว่องไว การจัดส่งสินค้าได้รวดเร็ว เพื่อสร้างการซื้อซ้ำ สร้างฐานแฟนประจำของสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ต่ำและได้ประโยชน์สูงจนลูกค้ากลายเป็นขาประจำของแบรนด์