Marketing

Inbound VS Outbound Marketing การตลาดแบบไหนเหมาะกับธุรกิจของเรา

Inbound VS Outbound Marketing การตลาดแบบไหนเหมาะกับธุรกิจของเรา

 Inbound VS Outbound Marketing

Outbound Marketing

Outbound Marketing นั้นเป็นการตลาดในยุคเก่าแต่ปัจจุบันก็ยังคงมีการใช้อยู่ ทำการตลาดโดยใช้สื่อหรือโฆษณาต่างๆในการกระจายข่าวสารให้ผู้คนได้รับรู้ ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การใช้สื่อโฆษณาบนทีวี โฆษณาบนวิทยุ การแจกใบปลิว โฆษณาบนป้ายบิลบอร์ด ฯลฯ

ในปัจจุบัน ทางด้านของ Digital Marketing นั้น Outbound Marketing จะมาในรูปแบบของ In-Stream Video Ads ในเว็บไซต์ YouTube หรือ แบนเนอร์โฆษณา Display Adsในเว็บไซต์ต่าง ๆนั่นเอง

การทำการตลาดแบบนี้นั้นทำให้ผู้คนสามารถที่จะรู้จักแบรนด์ของเราได้ในเวลาสั้น ๆ และมีขั้นตอนไม่เยอะ ทำให้เหมาะในการใช้โปรโมทสินค้า

 Inbound VS Outbound Marketing

Inbound Marketing

Inbound Marketing คือ การทำ Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหา โดยอาจจะทำในรูปแบบของเว็บไซต์หรือแฟนเพจของร้านค้า ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือช่วยเหลือแบบต่าง ๆ และเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก

หลักการของ Inbound Marketing นั้นเริ่มจาก คนแปลกหน้า (Strangers) เกิดความสนใจในแบรนด์ของเรา จากนั้นเมื่อค้นหาข้อมูลของเราจากทางช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Social Media Website หรือ Content ต่าง ๆ ของเรา ก็จะกลายเป็น Visitor

จากนั้น ผู้เข้าชมอาจจะมีความสนใจในแบรนด์ของเรามากขึ้นและมีการกด Subscribe ทางอีเมล์ ก็จะกลายเป็น Leads หรือเรียกได้ว่า ใกล้กับการเป็นลูกค้ามากขึ้นแล้วนั่นเอง สุดท้ายแล้ว เมื่อมีการซื้อสินค้าหรือบริการจากเราก็จะกลายเป็น Customers และสามารถกลายเป็น Promoters ได้จากการที่แนะนำสินค้าหรือบริการต่างๆ ให้กับ Strangers อีกครั้งหนึ่ง

การใช้ Inbound Marketing และ Outbound Marketing

Inbound Marketing แตกต่างกับ Outbound Marketing ตรงที่ว่า Outbound Marketing จะเป็นการผลักหรือส่งออกข้อมูลไปหาลูกค้าแต่ Inbound Marketing จะเป็นการสร้าง Content เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามา ซึ่งทั้ง 2 อย่างนั้นก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป

Inbound Marketing เป็นการทำการตลาดแบบระยะยาวเน้นรับผลก้อนโตในอนาคต ดังนั้น การจะทำแล้วเห็นผลในชั่วข้ามคืนนั้นเป็นไปไม่ได้ แถมยังมีขั้นตอนที่เยอะ ทำให้ยากต่อการทำความเข้าใจ อีกอย่างหนึ่ง คือ ต้องทำ Content ที่น่าสนใจและน่าติดตาม ไม่อย่างนั้นแล้วการตลาดแบบนี้จะมีผลเสียมากกว่าผลดีต่อธุรกิจ ส่วนทางด้านของ Outbound Marketing เป็นการทำการตลาดที่เห็นผลเร็วกว่าก็จริง แต่ก็มีข้อเสีย เช่น ติดตามผลของการลงทุนได้ยาก และ ผลที่ได้จากการลงทุน อาจจะไม่สูงมากนัก

การใช้ Inbound Marketing และ Outbound Marketing

การจะตัดสินว่าการตลาดแบบไหนดีกว่ากันนั้นต้องดูถึงความเหมาะสมในธุรกิจของเรา การใช้ Inbound Marketing และ Outbound Marketing มีข้อดีแตกต่างกัน Inbound Marketing จะมีการโปรโมทในลักษณะที่เป็นความต้องการของลูกค้า ส่วน Outbound Marketing จะมีการโปรโมทในลักษณะที่เป็นความต้องการของแบรนด์ หากเราเลือกใช้ได้ถูกต้องก็จะทำให้การตลาดในธุรกิจของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลานะค่ะ

Cr.www.g-able.com