4 วิธีเช็คเว็บไซต์ ถึงเวลาต้องยกเครื่องใหม่แล้วหรือยัง?

  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  

4 วิธีเช็คเว็บไซต์ ถึงเวลาต้องยกเครื่องใหม่แล้วหรือยัง?

การช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเกิดขึ้นทุกนาที การที่จะได้ใจผู้บริโภค ต้องเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ได้ ถึงแม้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงยึดติดกับการตัดสินใจด้วยราคา แม้ว่าจะมีการหาข้อมูลจากเว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆ มาเปรียบเทียบกันรวมทั้งการศึกษาจากรีวิวของผู้บริโภคคนอื่นแล้วกลับไปซื้อ การแข่งขันกันด้านราคาบนเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ยังมีอยู่และตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เน้นเรื่องราคากับโปรโมชั่นเป็นหลักซึ่งก็ทำให้การทำเว็บไซต์แบรนด์ให้สามารถสั่งซื้อได้เลยก็ไม่ได้มีผลต่อผู้บริโภคกลุ่มนี้ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ แนะนำวิธีเช็คเว็บไซต์เพื่อรองรับลูกค้าทุกรูปแบบ ดังนี้

1.เว็บไซต์เป็นระบบ Responsive แล้วหรือไม่?

ระบบแสดงผลรองรับทุกขนาดหน้าจอให้เหมาะกับผู้ใช้งาน 80 – 90% ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือในการเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ต ถ้าหากเว็บไซต์ที่มีอยู่ไม่ได้แก้ไขให้มีหน้าต่างที่พอดีกับหน้าจอใช้งาน ไม่ว่าผู้ใช้จะเล่นกับแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือจอพีซี ก็จะมีขนาดหน้าเว็บไซต์ใหญ่จนล้นเกินไป ขนาดตัวอักษรที่ไม่สามารถอ่านเห็นได้อย่างพอดีแถมด้วย effect เด้งไปมา นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายปัญหา ถ้าหากไม่แก้ไขก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน

2.ทำระบบหลังบ้านของเว็บไซต์ให้รองรับต่อการ Search

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับหลายๆ แบรนด์ยังคงติดกับความคิดที่ว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลบนพื้นที่ของผู้บริโภคเองมากกว่าการรีวิว ซึ่งทำให้หลายแบรนด์ไม่ได้สนใจเรื่องนี้สักเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้วการละเลยเรื่องของพื้นที่แบรนด์ที่ให้ข้อมูลนั้นมีความสำคัญมาก ลูกค้าเสิร์จแล้วพบเว็บไซต์ของแบรนด์หรือไม่ ลูกค้าต้องการทราบข้อมูลเชิงลึกแล้วสามารถค้นหาแล้วเจอเลยหรือเปล่า สิ่งนี้เป็นการบ้านที่แบรนด์จะต้องต้องเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้

3.ทำเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการแชร์

ทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารหมุนไปตามโลกแห่งการแชร์ การบอกต่อเป็นกระแสสำคัญที่ทำให้แบรนด์เกิดได้ดับได้ การรีวิวจากผู้บริโภคหรือ influencer จึงเป็นเครื่องมือที่แบรนด์ควรมีเป็นที่สุด การทำ Content ให้โดนใจ จริงใจ และให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคจะนำไปสู่การแชร์ การบอกต่อ ความพิเศษของสินค้า การจำกัดจำนวน เนื้อหาที่ถูกใจผู้บริโภค และปัจจัยอื่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการแชร์ออกไป แบรนด์จึงควรทำเว็บไซต์ให้มีการรองรับการแชร์ เว็บไซต์ที่ดีจะต้องไม่ยุ่งยาก การเชื่อมระหว่างเว็บไซต์และผู้ใช้ไปสู่โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นเหมือนความสัมพันธ์อันดีที่ถูกส่งต่อให้ผู้บริโภคคนอื่นได้รับรู้เรื่องราวของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

4.โน้มน้าวใจลูกค้าด้วยศาสตร์และศิลป์

การมีเว็บไซต์ที่ดีไม่ใช่ที่สุดของการตลาดออนไลน์ การที่แบรนด์มีความสามารถในการจูงใจผู้บริโภคให้เกิดการซื้อได้มากน้อยถือเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง ไม่ว่าด้วยการให้ข้อมูลเชิงลึกในเว็บไซต์ ทัี้งการทำ Content เป็น Video และการรีวิวการใช้สินค้าให้ผู้บริโภคด้วยใจจริงถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ นอกจากนี้การออกแบบหน้าเว็บไซต์ การจัดวาง องค์ประกอบต่างๆ และ Content ก็ต้องมีความสอดคล้องกัน การดีไซน์จะต้องคำนึงถึงตั้งแต่ใช้ภาพอย่างไร อักษรอย่างไร สีอะไร กระตุ้นให้เกิด engagement ถ้าหากผู้บริโภคมีแอคชั่น อย่างการคลิ๊กดูภาพ อ่านรายละเอียด เข้าสู่เว็บไซต์ แล้วต้องใช้เวลานานเท่าใดจึงจะตัดสินใจซื้อ นี่คือสเต็ปการวางแผนด้วยการใช้ Psychology of web design

Facebook Comments

Leave a Comment