เช็คด่วน!! วิธีตรวจสอบ Password ที่ใช้อยู่ถูกแฮกหรือไม่?

เช็คด่วน!! วิธีตรวจสอบ Password ที่ใช้อยู่ถูกแฮกหรือไม่?

ผู้ใช้งานในโลกออนไลน์หลายคนไม่ได้ระวังถึงการตั้ง Password ซึ่งควรเป็นความลับ การตั้งรหัสที่ง่ายเกินไปจะต้องระวังอย่างมากเนื่องจากรหัสผ่านจะถูกแฮกสำเร็จได้ง่ายและรั่วไหลไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้เกิดการขโมยตัวตนบนโลกออนไลน์ การสวมรอยแอบอ้างเป็นตัวคุณเพื่อขอให้ครอบครัวเพื่อนฝูงโอนเงินมาให้ อย่างที่เคยยกตัวอย่างไว้ใน รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพยุค IT

การเฝ้าระวังเรื่องของการ Hack Password จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แล้วเราจะตรวจสอบได้อย่างไรว่ารหัสของเรา ถูกแฮกไปแล้วหรือไม่ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ แนะนำวิธีตรวจสอบอย่างง่ายๆ ดังนี้

หากคุณอยากรู้ว่าคุณมีความเสี่ยงจากการโดนแฮก Password ในช่วงไหนบ้าง ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ www.haveibeenpwned.com จะเห็นช่องว่างให้กรอก Email ใส่อีเมล์ของคุณลงไปแล้วกด pwned?

ถ้าหากคุณอยากรู้ว่า Password ของเรามีใครใช้แล้วหรือโดนแฮกไปแล้วรึป่าว ให้คุณตรวจสอบกับเว็บไซต์นี้ www.haveibeenpwned.com/Passwords เมื่อทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วให้คุณลองตั้งรหัสผ่านใหม่จนสีเขียวดังภาพข้างบนนี้ ซึ่งหมายความว่าไม่มีใครใช้ Password นี้และไม่ได้โดน Hack คุณสามารถใช้รหัสนี้ได้อย่างสบายใจ ปลอดภัยชัวร์

ในส่วนของ App จำรหัสที่ปลอดภัย ก็จะมีส่วนขยายบน Chrome ชือว่าแอป “LastPass” ให้คุณไว้ตรวจสอบได้เช่นกันใช้ชื่อว่า Security Challenge ซึ่งแอป LastPass จะเข้าไปตรวจสอบ Email ของคุณในฐานข้อมูล จากนั้นทำการเช็คว่ารหัสได้มีการรั่วไหลออกไปภายนอกหรือไม่ ถ้าหากมีก็จะทำการแจ้งมาทางเมล์ของคุณ

คุณสามารถเข้าไปที่หน้าเว็บของ LassPass เพื่อทำการติดตั้งส่วนขยยายได้ไม่ยาก

มีอีกโปรแกรมที่ทำให้คุณสามารถตรวจสอบได้ว่า รหัสที่ใช้อยู่ประจำมีความปลอดภัยหรือไม่ โดนแฮกรึยัง ให้ผู้ใช้เข้าไปที่เว็บไซต์ 1password.com จากนั้นคลิก open vault

ทำการเลือกบัญชีการใช้งานของคุณ โดยกดปุ่ม Shift+ctrl+alt+c บน windows คุณจะเห็นปุ่มใหม่ที่ชื่อว่า Check Password คลิกปุ่มเข้าไปเพื่อเช็คฐานข้อมูลบนเว็บไซต์ www.haveibeenpwned.com และทำการรายงานผลโดยทันที

สำหรับผู้ใช้ท่านใดที่ตั้งรหัสแบบคาดเดาง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หรือว่าใช้เครื่องสาธารณะในการ Login บ่อยๆ ก็ควรที่จะตรวจสอบความปลอดภัยทุกครั้ง คุณควรต้องเปลี่ยน Password ใหม่อย่างสม่ำเสมอเพื่ือความปลอดภัยของบัญชีใช้งานของคุณ

Leave a Comment