มาเพิ่ม Engagement ใน Soial Media กันเถอะ

มาเพิ่ม Engagement ใน Soial Media กันเถอะ

Engagement เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ทำ Social Media สามารถสื่อสารไปถึงกับผู้บริโภคได้เป็นวงกว้างขึ้น นับว่าเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการทำดิจิทัล Marketing การที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ใน Social Media เป็นจำนวนมาก แบรนด์ต่างๆ จึงเห็นช่องทางการตลาดในส่วนนี้จึงปั้นแบรนด์ให้เกิดในช่องทางโซเชียลมีเดียให้มีคนติดตามมากที่สุด แต่หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ยอด Like จึงไม่ใช่สิ่งการันตีความสำคัญอีกต่อไป สิ่งที่มีคุณค่าในปัจจุบันเห็นจะเป็นการปฏิสัมพันธ์ต่อผู้บริโภคมากกว่านั่นเป็นส่วนช่วยให้คอนเทนท์ถูกแชร์ออกไปและทำให้คนเห็นเพจมากขึ้น Chess Studio รับทำเว็บไซต์  จึงขอแนะนำวิธีเพิ่ม Engagement ให้แก่แบรนด์ที่ต้องการจะเพิ่มกัน

1.มองที่ความสนใจ

อย่ามองว่าผู้ติดตามเป็นเพียงตัวเลข ให้มองว่าบุคคลที่มาติดตามแบรนด์ต้องการอะไรจากแบรนด์แล้วนำเสนอสิ่งนั้นออกไป การให้ความสนใจคนที่มาติดตามนั้นเป็นโอกาสในการสร้างแนวความคิดทางการตลาด เริ่มต้นด้วยการคิดว่าจะรักษากลุ่มผู้ที่ติดตามแบรนด์อยู่ได้อย่างไรบ้าง คนที่มาติดตามอาจจะอยากให้เพจมอบข้อมูลหรือสิทธิพิเศษ Content ที่มีประโยชน์ นั่นคือเป้าหมายหลักๆ ที่คุณต้องตอบให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ต้องการอะไรแล้วมอบสิ่งนั้นกลับไป อย่างมองเพียงแค่ตัวเลข เพราะแทบไม่มีผลอะไรเลยหาคุณไม่สามารถได้ใจผู้ติดตามเพจให้กลายมาฐานแฟนคลับที่เป็นลูกค้าได้

2.สร้างคุณค่าสร้างประโยชน์

การสร้างปฏิสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นใน community ของแบรนด์ หรือว่า ทาง Social Media  ต้องมองในด้านของผู้ติดตามหรือผู้ที่อยู่ใน Community นั้นว่าให้ความสนใจอะไรก็ควรทำสิ่งนั้นซึ่งต้องมีประโยชน์หรือมีคุณค่า เพื่อดึงให้ผู้เข้ามาเกิดความสนใจและต้องการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ การสร้างคุณค่าสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเนื้อหาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า การ Entertain การสร้างตัวตนให้ผู้คนจดจำและติดตาม ทั้งนี้คุณสามารถทำให้ผู้คนที่ติดตามเกิดความรู้สึกประทับใจด้วยการ ช่วยเหลือ หรือมีเนื้อหาที่ไม่เหมือนใคร แม้จะหาได้จากที่อื่นแต่ก็จะติดแต่แบรนด์เดียวเท่านั้นจนต้องเข้ามายังเพจเพื่อดูความอัพเดทใหม่ๆ ตลอด ต่อเนื่องไปยังการปฏิสัมพันธ์และบอกต่อเนื้อหาไปยังกลุ่มอื่นๆ

3.Give & Take

แบรนด์มอบสิ่งที่ทำให้ด้วยการไม่หวังอะไรตอบแทนจากสังคมแล้วสังคมจะตอบแทนกลับมาเอง การให้คุณค่า ตอบคำถามและการช่วยเหลือด้วยไม่ต้องการผลประโยชน์อะไร เป็นการทำ Social Media ที่จะทำให้เกิด Engagement ในทางตรงกันข้ามการที่พยายามเสนอขาย รบเร้าให้ลูกค้าซื้อสินค้าเป็นการทำร้ายแบรนด์ เพราะผู้คนจะรู้ว่ากำลังโดนบังคับ และรู้สึกว่าสิ่งที่แบรนด์ทำเพียงต้องการผลประโยชน์อาจจะทำให้ผู้ติดตามหนีหายไปได้ การรอจังหวะเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าจึงสำคัญมากเพื่อประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

4.เข้าถึงให้ถูกกลุ่ม

ในการปฏิสัมพันธ์ไม่ว่าจะทาง Social Media หรือช่องทางอื่นๆ ก็ต้องเช็คให้ดีก่อนว่ากลุ่มที่จะชอบเนื้อหาที่คุณนำเสนอ หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณอยู่ที่ไหน กลุ่มคนที่มีแนวโน้มที่จะชอบคุณอยู่ที่ใด  เพื่อที่แบรนด์จะนำไปปรับใช้และหาทางเข้ากับความสนใจของผู้คนกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด และทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในตัวเอง สร้างความมีคุณค่า เวลาที่ต้องการความช่วยเหลือก็จะนึกถึงแบรนด์ของคุณมาเป็นอันดับแรก ดังนั้นการเจาะกลุ่มให้ถูกก็มีแนวโน้มที่จะช่วยให้แบรนด์เกิด Engagement ขึ้นมาได้ไม่ยาก

การสร้างปฏิสัมพันธ์ขึ้นใน Social Media ก็ต้องสร้างการรับรู้แบรนด์ขึ้นมาก่อน เพิ่มการจดจำด้วยตัวตนของแบรนด์ การสร้างคุณค่าและการให้ด้วยการไม่หวังผลตอบแทนจะเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้การเริ่มต้นปฏิสัมพันธ์เป็นไปได้ด้วยดี