การโปรโมทธุรกิจออนไลน์

การโปรโมทธุรกิจออนไลน์

การทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและสนใจกับกลุ่มเป้าหมาย นอกจากจะสร้าง Content ให้ดีและดึงดูดใจแล้ว การโปรโมทธุรกิจผ่านการลงโฆษณาออนไลน์ก็เป็นสิ่งจำเป็น ข้อดีคือสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในงบประมาณ และไม่จำเป็นต้องลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ข้อเสียคือการเข้าถึงผู้คนจะขึ้นอยู่กับจำนวนเงินและการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย หากไม่โดนใจ ผู้บริโภคก็มีสิทธิ์ที่จะไม่สนใจและข้ามโฆษณาเราไปก็ได้เช่นกัน

1. Facebook Ads

เป็นบริการที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง มีรูปแบบการลงโฆษณาที่หลากหลาย เหมาะกับจุดประสงค์ทางธุรกิจที่แตกต่างกัน เช่นต้องการสร้างการรับรู้ สร้างรายชื่อผู้ที่สนใจสินค้า สร้างยอดขาย เป็นต้น โดยเราสามารถกำหนดช่วงอายุ เพศ ภาษา ความสนใจ พฤติกรรม และงบประมาณได้ด้วยตนเอง

2. Google Adwords

คือการทำโฆษณาบนหน้าแรกของ Google โดยจะมีรูปแบบการคิดเงินเป็น PPC (pay-per-click) ที่จะเริ่มคิดเงินก็ต่อเมื่อมีผู้คลิกที่โฆษณาของเรา โดยลูกค้าจะสามารถเห็นข้อความโฆษณาของเรา เมื่อทำการเสิร์ชหาข้อมูลที่ตรงตาม Keyword ที่เรากำหนดไว้ โดยอันดับของโฆษณาของเราที่จะแสดงขึ้นอยู่กับการ Bidding ยิ่งมีคู่แข่งมากก็ยิ่งแพงมาก

3. Blogger / Influencer

สำหรับสินค้าหลายๆ ประเภท การที่มีคนที่เป็นศูนย์รวมความคิดเห็น และเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย มาเป็นผู้บอกเล่าประสบการณ์หรือถ่ายทอด Message ของแบรนด์ออกไปยังลูกค้าถือเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ได้ผลดีไม่น้อย โดยส่วนมากพวก Blogger เหล่านี้จะมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะตาม Category อยู่ที่ว่าการนำเสนอจะน่าสนใจหรือไม่ โดยค่าใช้จ่ายก็สูงไม่น้อยเลยทีเดียว

อ้างอิงข้อมูลจาก peerpower