LIVE เฟซบุ๊คอย่างไรให้โดนใจผู้บริโภค ซื้อง่ายขายคล่อง

LIVE เฟซบุ๊คอย่างไรให้โดนใจผู้บริโภค ซื้อง่ายขายคล่อง

ทุกวันนี้การ Live เป็นช่องทางหลักในการสร้างยอดขายให้กับหลายธุรกิจ หลายๆ แบรนด์หันมา Live สดบนเพจเฟซบุ๊คและ IG โดยเฉพาะแบรนด์ออนไลน์ที่ต้องมีการ Live อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง มีการ Live อย่างต่อเนื่องติดต่อกันแทบทุกวัน แน่นอนว่าการ Live มีข้อดีกับเจ้าของแบรนด์ในแง่ของการตลาดออนไลน์ อย่างการเพิ่มช่องทางขาย ให้ผู้บริโภคได้รับความมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าตรงกับความต้องการ และยังได้เห็นสภาพสินค้าแบบทุกทมก่อนที่จะสั่งอีกด้วย

การ Live จึงเป็นอีกช่องทางที่ฮิตมาก เนื่องจากการ Live เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อในเวลานั้น ช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการเพราะไม่อยากพลาดสินค้าราคาพิเศษหรือโปรโมชั่นที่จัดให้ได้เฉพาะช่วง Live เท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเพิ่มความเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้าด้วยเหตุผลที่ว่า

1.ลูกค้ามั่นใจว่าสินค้านั้นมีพร้อมส่ง เพราะได้เห็นสินค้าเห็นหน้าตาว่าสินค้าที่จะสั่งเป็นอย่างไร ไม่เหมือนสมัยก่อนที่จะต้องมานั่งลุ้นว่าสินค้าที่สั่งจะหน้าตาเหมือนภาพถ่ายสินค้าที่ดูจากออนไลน์ซึ่งภาพถ่ายนั้นอาจจะตกแต่งภาพให้ดูเกินจริง ซึ่งต่างจากยุค Live ณ ตอนนี้มากที่ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้เลยเพราะได้เห็นสินค้าว่ามีคุณภาพตามที่ต้องการจริงๆ หรือไม่

2.ลูกค้าได้เห็นหน้าตาผู้ขาย ถึงแม้ว่าในโลกออนไลน์จะมีการหลอกลวงได้ แต่ก็เป็นอีกการันตีว่าผู้ขายมีตัวตนอยู่จริง และมีหลักฐานว่าใครเป็นผู้ขายสินค้าทำให้เกิดความมั่นใจที่จะซื้อสินค้า

แนะนำเทคนิคการ Live ให้ลูกค้าโอนใจยอดขายกระฉูด

1.เตรียมสินค้าและสคริปต์ให้พร้อม

สำหรับมือใหม่หัด Live ควรที่จะเตรียมสินค้าที่จะ Live สดให้พร้อมก่อน แล้วทำการเขียนสคริปต์กับ List หัวข้อที่ต้องการนำเสนอ การมีสคริปต์จะช่วยให้พูดได้ตรงประเด็นไม่วนไปวนมาจนผู้ชมเกิดอาการเบื่อจนต้องปิด Live ไปแบบน่าเสียดาย ส่วนของเนื้อหาให้เขียนรายละเอียดของสิ่งที่จะพูดลงไป แล้วทำการซ้อมพูดให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด การใช้คำที่เข้าใจง่าย บอกรายละเอียดของสินค้าได้ครบถ้วน ฟังแล้วหใ้ความรู้สึกเพลิดเพลิน การ Live ด้วยไอเดียที่สร้างสรรค์มีความแปลกใหม่ก็จะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจมากขึ้น

2.เช็กสัญญาณเน็ตให้เสถียรตลอด

ลูกค้าจะปิด Live ทันทีที่ดูภาพแล้วกระตุกบ้าง เสียงมาช้าบ้าง ก็จะทำให้คนดูเกิดความรำคาญ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว ก่อนการ Live ให้เช็กสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้เรียบร้อยทุกครั้ง ยิ่งแบรนด์ที่ต้องใช้เวลา Live นานๆ ต้องยิ่งเข้มกับเรื่องนี้เลย ระยะเวลาการ Live ที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมงในแต่ละครั้ง ถ้านานเกินกว่านี้ลูกค้าหรือผู้ชมจะเกิดการเบื่อได้ เพราะสิ่งที่นำเสนอก็จะซ้ำ วนไปวนมาจากที่รู้มาแล้ว

3.ถามอะไรตอบได้ ตอบไว

ถ้าหากผู้ชมมีการถามไถ่แสดงว่าผู้ชมเริ่มมีความสนใจและมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสถานะเป็นลูกค้าของแบรนด์ เมื่อเห็นคำถามของพวกเขาแสดงอยู่บนหน้าจอจะต้องรีบตอบในทันทีให้ไวที่สุด การตอบนั้นก็ทำได้โดยการพิมพ์คำตอบลงในช่องคอมเมนต์ หรือจะตอบเป็นการพูดตอบโต้ก็ดี ลูกค้าจะได้รู้สึกถึงความเอาใจใส่ และได้รับความประทับใจเมื่อแบรนด์เรียกชื่อของลูกค้าด้วยความสัมพันธ์อันดี

4.Influencer ช่วยได้

คนดังที่มีความเชี่ยวชาญถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการนำมา Live ให้สินค้าและแบรนด์มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่ายุคนี้ผู้บริโภคทราบข่าวมาเยอะและไม่ได้เชื่ออะไรง่ายๆ ดังนั้นการจะ Live ให้มีพลังกระตจุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ จึงควรมีการรีวิวการใช้จริงร่วมด้วย

5.ประกาศล่วงหน้าว่าจะ Live

หากต้องการให้มีผู้ชมมาดูเยอะๆ จึงต้องมีการโพสต์บอกล่วงหน้าว่าจะมีการ Live สด ให้รอติดตาม แจ้งวันเวลาให้ชัดเจน และมีความพิเศษอย่างไร พวกเขาจะได้รับอะไรจากการ Live การเลือกช่วงเวลาก็ควรเลือกช่วงที่มีลูกเพจเข้ามาหน้าเพจมากที่สุด