6 จุดแข็งธุรกิจออนไลน์ทำได้ขายคล่อง

  • 233
  •  
  •  
  •  
  •  

6 จุดแข็งธุรกิจออนไลน์ทำได้ขายคล่อง

6 จุดแข็งธุรกิจออนไลน์ หลังจากที่ทุกท่านได้ทราบถึง 5 เทรนด์มาแรงที่ธุรกิจออนไลน์ต้องรู้ กันแล้วก็จะเห็นสถิติของผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเราเลื่อนไปทางไหนก็จะเจอแต่ร้านค้าออนไลน์ที่เกิดขึ้นมาอย่างมากมายแข่งขันกันอย่างดุเดือดในโลกธุรกิจแบบ Red Ocean ถึงจะมีร้านค้ามากมายแต่ไม่ใช่ว่าทุกร้านจะขายดี คู่แข่งมากมายที่พร้อมหั่นราคา ธุรกิจออนไลน์ทำง่ายมากจึงมีร้านค้าเกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากคุณต้องการเป็นผู้ชนะประสบความสำเร็จในธุรกิจน่านน้ำสีแดง ก็ควรศึกษาปัจจัยทั้ง 6 เรื่องที่จะทำให้แบรนด์ของคุณสตรอง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ จึงขอแนะนำแนวทางที่ทำให้คุณเปลี่ยนเป็นจุดแข็ง ซื้อง่ายขายคล่องบนโลกออนไลน์ได้ ดังนี้

Power of Product

สินค้าดีมีพลังที่จะทำให้แบรนด์ของคุณมีชื่อเสียงขึ้นมาได้ การเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากเลย สิ่งที่คุณต้องคำนึงเมื่อต้องขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ก็คือ “สินค้าดีมีคุณภาพ” ตอบโจทย์กับปัญหาผู้บริโภค คุณไม่ควรหยุดอยู่ที่การขายสินค้าเพียงชิ้นเดียวแต่คุณควรพัฒนาสินค้าอย่างไม่หยุดยั้งให้สินค้าตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด การรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของคุณคือใคร ชอบอะไร สินค้าของคุณให้ประโยชน์อะไรกับลูกค้าของคุณได้บ้าง นี่คือสิ่งที่ดึงดูดใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าของคุณ แถมบอกต่อสินค้าของคุณให้อีกต่างหาก

ใส่ไอเดียลง Packaging

การซื้อขายผ่านโลกดิจิตอลเป็นเรื่องง่าย คุณส่งสินค้าด้วยระบบโลจิสติกส์ที่ไวและถึงมือลูกค้า แพ็คเกจจิ้งจึงเป็นอีกข้อที่ธุรกิจออนไลน์จะต้องให้ความสำคัญ การออกแบบให้มีความทนทานแข็งแรง เหมาะกับสินค้า ยิ่งไปกว่านั้นการทำแพ็คเกจจิ้งที่ดียังช่วยรักษาสินค้าของคุณให้ถึงมือลูกค้าได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้การออกแบบเพ็คเกจโดยการใส่ไอเดียลงไป เพิ่มความโดดเด่น นำเสนอเอกลักษณ์ของแบรนด์เพื่อสื่อถึงความเป็นตัวตน จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจได้อีกด้วย

เสาะหา Channel ใหม่อยู่ตลอดเวลา

การก้าวเข้าสู่สังเวียนในโลกของธุรกิจออนไลน์นั้นเป็นเรื่องง่าย แต่การที่จะคงอยู่อย่างประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่รู้หลักการหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพิ่ม หากคุณหยุดอยุ่แค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งถือว่าลูกค้าของคุณจะน้อยลงทุกวันถึงแม้เวลาจะนานขึ้นตลาดที่คุณอยู่ไม่ได้หมายความว่าจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นในทางกลับกันอาจมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นแต่การแข่งขันของธุรกิจออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวเช่นกัน ถ้าหากไม่เสาะหา Channel ใหม่ๆ ก็อาจจะอยู่รอดยากขึ้น ดังนั้นแบรนด์จึงมีทุกช่องทางเพื่อรองรับลูกค้าทุกช่องทาง ทั้งทางโซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram, Youtube และ Twitter จนถึง Official Website ที่ต้องมีไม่มีไม่ได้ เนื่องจากเว็บไซต์เป็นเสมือนหน้าร้านจริงๆ ของคุณ การใส่ข้อมูลแบรนด์ ข้อมูลสินค้า Story ต่างๆ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้า การทำ SEO ค้นหาคีย์เวิร์ดบน Google ถ้าอยากสตรองแบรนด์ก็ควรหาช่องทางเพิ่มเติมว่าลูกค้ามาจากช่องทางไหนบ้างจะทำให้มีโอกาสในการขายของได้เยอะมากยิ่งขึ้น

Content is King, Distribution is Queen, and Context is God

อย่างที่เคยกล่าวไว้ใน 7 เทคนิคสร้างสุดยอด CONTENT MARKETING ว่า Content Marketing ถือเป็นงานหลักของการตลาดออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยม การทำกลยุทธ์ด้วยการสื่อสารกับลูกค้าผ่านทางบทความหรือเนื้อหาที่เป็นเรื่องราวที่ดีส่งต่อมาจากผู้ใช้จริงคนอื่น รวมถึง Influencer หรือจากแบรนด์เองโดยตรงล้วนสร้างคุณค่า Story ที่น่าจดจำให้กับลูกค้าได้เกิดความประทับใจ การเน้นขายเพียงอย่างเดียวจึงตกกระป๋องไปในที่สุดเพราะผู้ทำธุรกิจส่วนใหญ่สร้างสรรค์ Content ที่มีสาระให้ประโยชน์กับผู้อ่าน ตามกระแสทันต่อเหตุการณ์ นอกจากจะได้ยอดไลค์ยอดแชร์แล้วยังทำให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี

จ่ายง่ายด้วยช่องทางการชำระที่ปลอดภัย

ลูกค้าหลายคนยังกลัวการซื้อของบนโลกออนไลน์เพราะดูแล้วไม่ปลอดภัยแถมเสี่ยงต่อการโดนโกง แต่ปัจจุบันนี้แนวโน้มลูกค้าได้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน ลูกค้าเริ่มเข้าใจและรู้สึกปลอดภัยกับการซื้อของออนไลน์มายิ่งขึ้น แต่คุณจะต้องหาวิธีสื่อสารให้กับลูกค้าของคุณโดยแบรนด์ต้องสร้างความมั่นใจ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในช่องทางการชำระเงิน การเพิ่มบัญชีให้ครอบคลุมทุกธนาคารจึงตอบโจทย์ต่อความสะดวกของลูกค้า ลดการเสียค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้า และยังมีการขยายช่องทางการชำระด้วยการบริการเก็บเงินปลายทางทำให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัยต่อการซื้อสินค้า และสะดวกสบายมากขึ้น

บริการดีเพิ่ม Brand Loyalty ได้

การจะสร้างฐานลูกค้าผู้ภักดีต่อแบรนด์ได้นั้นคุณจะต้องให้บริการที่ดีต่อลูกค้าด้วยความรู้สึกจริงใจ ใส่ใจทุกรายละเอียดของลูกค้า แม้การทำธุรออนไลน์จะไม่มีหน้าร้านแต่การเซอร์วิสนั้นไม่ได้ต่างกัน การที่แบรนด์เป็นผู้สื่อสารโดยตรงกับลูกค้าก็เท่ากับว่า แอดมินคือตัวแทนของแบรนด์ เป็น Brand Ambassador ไปโดยปริยาย การคัดเลือกผู้ที่จะมาทำหน้าที่นี้จึงต้องเลือกคนที่มี Service Mind เป็นที่สุด เพราะจะทำให้ลูกค้าติดใจการบริการจากแบรนด์ของคุณ แบรนด์ของคุณจึงเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วได้โดยลูกค้าบอกปากต่อปาก การ Rate แบรนด์ด้วยการบริการเป็นอีกสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกแบรนด์ของคุณได้ การแชทตอบคำถามลูกค้าไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน ให้คำแนะนำและแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว Service ที่ดีทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ของคุณ และเพิ่ม Brand Loyalty ได้อีกด้วย

“สุธีจากนอกโลก”

Facebook Comments

Leave a Comment