5 คำต้องห้าม อย่าพูดกับลูกค้าเด็ดขาด

5 คำต้องห้าม อย่าพูดกับลูกค้าเด็ดขาด

การทำงานทั้งงานบริการหรืองานขาย ไปจนถึงธุรกิจต่างๆ ถ้าไม่มีลูกค้าคงจะลำบาก สิ่งที่เสี่ยงที่จะทำให้ลูกค้าผิดใจและรู้สึกแย่มากกว่าราคาสินค้าหรือคุณภาพของสินค้าซึ่งสามารถปรับปรุงและพัฒนาได้นั้น ก็คือ คำพูดที่หลุดออกไปแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจทำให้ลูกค้าหมดศรัทธาและรู้สึกแย่มีหลายประเด็นเพราะสามารถตีความได้หลายแบบ ดังนั้นมาดูกันว่า 5 คำต้องห้ามที่อย่าพูดกับลูกค้าโดยเด็ดขาด มีอะไรบ้าง

1.เชื่อเถอะ สินค้าตัวนี้ดีจริง

ความต้องการขายสินค้าให้ได้อาจทำให้คุณหลุดประโยคนี้ออกไป ลูกค้าแม้จะต้องการความมั่นใจในการซื้อสินค้า แล้วคนขายต้องการจะทำให้รู้สึกดีช่วยให้การตัดสินใจไวขึ้น แต่จริงๆ แล้วการที่จะซื้อสินค้านั้นมาจากหลักการ เหตุผล และหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าสินค้าของคุณดีจริง ไม่ใช่การพูดลอยๆ ถ้าหากพูดออกมายิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าไม่น่าเชื่อถือ และยังรู้สึกเหมือนถูกบีบบังคับให้เชื่อและซื้อสินค้าซึ่งจะทำให้รู้สึกอึดอัด นำไปสู่ประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจกับแบรนด์

2.เดี๋ยวยังไงทางเราจะติดต่อกลับไป

เมื่อเจอปัญหาจากลูกค้าแล้วคนขายกล่าวประโยคนี้ออกไป ในความต้องการของลูกค้าที่อยากรู้คำตอบและต้องการรู้การดำเนินการว่าเป็นอย่างไร ไม่ใช่เพียงให้เขามาทิ้งปัญหาแล้วจากไปอย่างไร้วี่แวว การละเลยลูกค้าให้เขากลับไปเฝ้านับวันรอไม่รู้ว่าแบรนด์จะติดต่อกลับเมื่อไหร่ ลูกค้าก็จะไม่กลับมาใช้บริการต่ออีกอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นการบอกต่อปากต่อปากว่าบริการของแบรนด์ไม่ดี สูญเสียทั้งลูกค้าและความไว้วางใจ

3.ยังไม่สะดวกตอบตอนนี้

การทำธุรกิจด้วยพนักงานจำนวนไม่ได้มากพอที่จะคอยมารับแขก แล้วต้องคอยต้อนรับด้วยการแชท หรือผ่านโทรศัพท์ ไม่ว่าจะยุ่งหรือติดอะไรขนาดไหนก็ไม่ควรพลาดด้วยการใช้ประโยค “ยังไม่สะดวกตอบตอนนี้ค่ะ จะติดต่อกลับไปอีกครั้ง” คุณสามารถเลือกใช้คำพูดมากมายทดแทนประโยคนี้ได้ โดยไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่ ยกตัวอย่าง “ขอบคุณที่ติดต่อเข้ามาค่ะ ทางเราจะเร่งหาข้อมูลและดำเนินการตอบกลับให้เร็วที่สุด” ทั้งสองประโยคมีความหมายให้ลูกค้ารอการติดต่อกลับเหมือนกันแต่ความรู้สึกของลูกค้าที่ได้รับแตกต่างกัน

4.ขอโทษบ่อยมาก

การขอโทษบ่อยจนเกินไปไม่ใช่สิ่งดี แม่ว่าการทำธุรกิจจะมีความผิดพลาดหรืออุปสรรคต่างๆ เข้ามาตลอดเวลา การขอโทษเป็นเรื่องดีก็จริงแต่การขอโทษบ่อยๆ ทำให้ลูกค้าไว้วางใจน้อยลง ยิ่งพูดบ่อยแสดงให้เห็นถึงความผิดพลาดที่บ่อย คำขอโทษจะไร้ความหมายไป สิ่งที่ควรปฏิบัติก็คือลดความผิดพลาดไม่ให้เกิดขึ้นหรือให้เกิดน้อยที่สุด จดจำความผิดพลาดแล้วนำมาแก้ไข พัฒนาตัวเองต่อไป

5.สินค้าและบริการของแบรนด์ดีกว่าที่ลูกค้าใช้แน่นอน

การ Present สินค้าของคุณให้กับลูกค้าด้วยการเปรียบเทียบทำให้ลูกค้าเห็นได้ชัด แต่ไม่ควรเปรียบเทียบกับของที่ลูกค้าใช้อยู่ การดึงข้อดีของผลิตภัณฑ์ที่มีมากกว่าแบรนด์อื่นมานำเสนอจึงเป็นเรื่องที่ควรทำกว่าการกล่าวว่าสินค้าของเราดีกว่าแบรนด์อื่น แม้ว่าเราจะบอกว่าสินค้าของเราดีกว่าแบรนด์ที่ลูกค้าใช้ก็ใช่ว่าจะทำให้ลูกค้าอยากใช้สินค้าของแบรนด์แทนที่ คนเรากลัวการเปลี่ยนแปลงก็ยังทำให้หลายคนเลือกใช้สินค้าร้านเดิมๆ บางเคสก็ขี้เกียจเริ่มต้นใหม่แม้รู้ว่าจะมีสิ่งที่ดีกว่า การเข้าไปบอกโต้งๆ ว่าสินค้าดี ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำนัก ลูกค้าจะตัดสินใจเอง แถมยังมองว่าคนขายอวดอ้าง ขี้โม้ เกิดเป็นความรู้สึกแง่ลบและมองทุกอย่างไม่จริงในสิ่งที่พยายามบอกลูกค้าไป