5 เหตุผลที่ไม่ควรใช้ Facebook แทน Website

5 เหตุผลที่ไม่ควรใช้ Facebook แทน Website

คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าเฟสบุ๊คเป็นยักษ์ใหญ่ที่ก้าวกระโดดเข้ามาในสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็น Social Network ที่ผู้ใช้จำนวนมากต่างใช้เวลาไปไม่น้อยสำหรับเฟสบุ๊ค เนื่องจากคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จึงทำให้ผู้ทำธุรกิจหลายคนมองว่า Facebook เป็นช่องทางการขายที่ดีที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น มีสิ่งที่ทำธุรกิจต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก ทําไมต้องมีเว็บไซต์ มาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่เราไม่ควรใช้ Facebook แทน Website

ข้อจำกัดการแสดงผลใน Facebook

จะเข้าสู่เฟสบุ๊คแต่ละทีต้องผ่านขั้นตอนการสมัครสมาชิก Login ก่อน ถ้าหากเป็นบุคคลทั่วไปก็จะต้องกดส่งคำขอเป็นเพื่อน ต้องกด Like เพจก่อน ถ้าหากเข้ากลุ่มปิดก็จะต้องรอการอนุมัติเข้ากลุ่มก่อน ซึ่งไม่สะดวกเลยสำหรับนักท่องเว็บ หรือลูกค้าขาจร ที่จะเข้ามาเช็คสินค้าหรือบริการก่อนตัดสินใจ ถ้าคนที่ไม่ค่อยชำนาญในเรื่องเพจก็อาจจะจัดการหน้าเพจให้เป็นไปตามที่ต้องการนั้นค่อนข้างยุ่งยาก อย่างเช่น การจัดหมวดหมู่สินค้า การแก้ไขข้อมูลเพจ แม้แต่การเปลี่ยนชื่อเพจก็ยังทำได้ยุ่งยากต้องรอให้ถึงระยะเวลาที่จะสามารถเปลี่ยนได้ซึ่งก็นานพอสมควรเลยทีเดียว

หาความแน่นอนไม่ได้ใน Facebook

การเปลี่ยนแปลงหน้าตาของเฟสบุ๊คมีอยู่ตลอดเวลา ปรับเปลี่ยนตั้งแต่มีการนำเฟสบุ๊คมาใช้ในประเทศไทยมานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงมีผลต่อหน้า แฟนเพจ รวมถึงนโยบายที่อัพเดทอยู่ตลอด ในวันใดวันนึง บัญชีเฟสบุ๊คของท่านอาจจะโดนแบนแฟนเพจไป เท่ากับว่าหน้าร้านของคุณจะหายไปในท่านที ธุรกิจของคุณจะหยุดชะงักลง ถึงแม่ว่าอาจจะมีการให้ยืนยันตัวตนแต่ก็ต้องรออนุมัติเข้าระบบเฟสบุ๊คเป็นเวลานานเช่นกัน หากจะให้พูดชัดๆ ก็เหมือนกับว่าคุณโดนไล่ที่ แล้วก็ต้องหาร้านใหม่ ต้องประกาศใหม่ว่าย้ายร้านแล้ว ซึ่งลูกค้าก็ไม่ได้ทราบทั่วถึงกันสักเท่าไหร่

ไม่มีความน่าเชื่อถือเท่าที่ควร ความเป็นทางการก็ไม่มีเลย

ถ้าเทียบกับการทำเว็บไซต์ที่มีความแน่นอนกว่านั้น หากติดตามข่าวสารอยู่บ่อยๆ จะพบว่ามีการหลอกลวงผ่านทาง facebook ให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ นั่นอาจจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าส่วนหนึ่งไม่กล้าที่จะเสี่ยงจ่ายเงินเพื่อสินค้าและบริการผ่านทางเฟสบุ๊ค เพราะมีโอกาสที่จะโดนชิ่งสูง ดังนั้นลงทุนเพิ่มอีกสักนิดเสียค่าบริการในการจดโดเมนเนม จ่ายค่าเช่าโฮสติ้ง สำหรับทำเว็บไซต์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าของคุณ และถ้าหากท่านสามารถจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยแล้วจะยิ่งเพิ่มระดับความน่าเชื่อถือได้สูงเลยทีเดียว

จำกัดในการส่งข้อมูลให้ลูกค้า

เฟสบุ๊คส่งได้เพียง ข้อความ ภาพ ไฟล์ แชทส่วนตัว ถ้าจะส่งอีเมล์ให้ลูกค้าแบบสะดวกรวดเร็ว ควรใช้ระบบ CMS อย่าง Joomla Maxsite Opencart ด้วยระบบจัดการหลังบ้านที่ใช้งานง่าย เวลาส่งข่าวสารโปรโมชั่นหรืออัพเดทข้อมูลสินค้า ติดตามยอดสั่งซื้อ สถานะการขายสินค้า ก็ทำได้ง่ายดาย เห็นมั้ยหล่ะว่าเว็บไซต์ดีอย่างไร

กลุ่มเป้าหมายค้นหาได้ยาก

บางครั้งลูกค้าต้องการค้นหาสินค้าและบริการที่ต้องการในช่องค้นหาของเฟสบุ๊คก็อาจจะเจอบ้างไม่เจอบ้าง ระบบการค้นหาของเฟสบุ๊คยังไม่สามารถตอบโจทย์การค้นหาได้ดีนัก สู้ระบบค้นหาของ Google ยังไม่ได้ ถึงแม้จะมีการปรับปรุงระบบให้ค้นหาคำหรือ keyword ให้ได้แนวๆ google ก็ตาม อย่างไรผู้ใช้ส่วนใหญ่เวลาคิดจะค้นหาเพราะต้องการอะไรสักอย่างก็จะต้องนึกถึง Google อยู่แล้ว ถ้าหากท่านทำเว็บไซต์ที่รองรับระบบ SEO ธุรกิจของคุณสามารถอยู่ในอันดับต้นๆ ของหน้าเสิร์จเอนจิ้น นั่นหมายความว่ากลุ่มเป้าหมายจำนวนมหาศาลจะค้นเจอได้ง่าย โอกาสที่ท่านจะได้ลูกค้ามีสูงขึ้น สอบถามรายละเอียดกับบริษัทที่ รับทำเว็บไซต์

สำหรับท่านที่ทำธุรกิจ การตลาดออนไลน์ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการขายอีกหนึ่งช่องทาง หากทำควบคู่กันไปทั้งเว็บไซต์และเฟสบุ๊คจะยิ่งมีผลดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Leave a Comment