เทรนด์ร้อนแรงบน Social Media ปี 2018

เทรนด์ร้อนแรงบน Social Media ปี 2018

Social Media ยังคงมีอิทธิพลต่อนักการตลาดเป็นอย่างมาก มาดูกันว่าเทรนด์ใดมาแรงในปี 2018 นี้ที่ควรจับตามองเป็นอย่างมาก Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอสรุปข้อมูลให้ทุกท่านกัน ดังนี้

Live Streaming เติบโตอย่างต่อเนื่อง

เป็นปีแห่งการเติบโตของการตรีมมิ่ง การไลฟ์สด ซึ่งจากการสำรวจพบว่า กว่า 80% ของผู้บริโภค จะรับชม Live จากแบรนด์ มากกว่าการอ่าน Content หรือเนื้อหาของโพสต์ จะเห็นได้ว่าหลายแบรนด์เน้นการ Live มากกว่าการทำ Content เดิมๆ นอกจากนี้ก็ยังลดปริมาณของเนื้อหาโพสต์ลงอีกด้วย

VDO สื่อที่คุณคู่ควร

ด้วยความมาแรงของ VDO ทำให้นักการตลาดหันมาสร้าง VDO ลง Social Media กันอย่างไม่ขาดสาย โดยสื่อยอดฮิตตลอดกาลอย่าง Facebook ตามมาติดๆ ด้วย Instagram Twitter หรืออื่นๆ อีกมากมาย ในส่วนนี้ช่วยให้เกิด Engagement (เพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับกลุ่มเป้าหมาย) และยังช่วยในการเพิ่มผู้ติดตามได้มากขึ้นอีกด้วย

Short-lived Content เนื้อจำกัดเวลา

การสร้างเนื้อหาระยะสั้น จะเป็นสิ่งที่แบรนด์หันมาให้ความสนใจ เพราะการสร้างเนื้อหาแบบนี้จะมีสเน่ห์ในการดึงดูดความสนใจให้คนมาติดตามก่อนที่ Content เหล่านั้นจะหายไป ซึ่งเนื้อหาชั่วคราว หรือเนื้อหาที่จะถูกลบหายไปในเวลาที่จำกัดคาดว่าจะเติบโตมากในปีนี้นั่นเอง

Augmented Reality ถูกใช้งานมากขึ้น

เรียกง่ายๆ ว่า AR หรือเทคโนโลยีเสมือนจริงจะเฟื่องฟูมากขึ้น ในการแข่งขันที่ดุเดือดในเรื่อง AR ของผู้พัฒนาเทคโนโลยีค่ายต่างๆ ซึ่งทำได้ดียิ่งขึ้นจนลืมโลกจริงกันไปเลย ในส่วนนี้จะทำให้เกิดความน่าสนใจในการสร้างแคมเปญ ช่วยดึงความสนใจของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีเลย

Chatbot (AI) สวรรค์ของผู้ใช้งาน

การตอบโต้กับกลุ่มเป้าหมายได้ในทันที ช่วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้มานักต่อนัก ไปจนถึงแบรนด์ต่างๆ ที่แห่พากันใช้ Chatbot กันอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันผู้ใช้งานผ่าน chatbot ในโปรแกรม Messenger พุ่งสูงขึ้นถึง 12,000 รายต่อเดือน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

Influencer Marketing ดีจริงลงทุนเถอะ

การลงทุนด้วย Influencer ที่มีผู้ติดตามมากมาย ถือเป็นความคุ้มค่าในการทำการตลาดที่ช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ซึ่งแนวโน้มการลงทุนของการใช้ Influencer จะเพิ่มขึ้น เพราสามารถสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยความไว้วางใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด สร้างความรับรู้ ความน่าสนใจให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ช่วยกระตุ้นและสร้างยอดขายให้เกิดได้จริง โดยการสำรวจที่พบว่า 49% ของผู้ใช้ Instagram / Twitter มักจะซื้อสินค้าตามคำแนะนำของ Influencer ซึ่งเป็นอะไรที่ควรค่าแก่การลงทุนเสียจริงๆ

Mobile Ready พา Content ให้รอดได้

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ว่ายุคนี้เป็นยุคทองที่ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ ผ่าน Smart Phone ซึ่งเป็นอะไรที่แตกต่างจากยุคก่อนๆ  ณ ปัจจุบันไม่ว่าใครก็สามารถมี Smart Phone พร้อมใช้งานได้ง่ายดายซึ่งสามารถเข้าใช้งานได้ทุกที่ตลอดเวลา เมื่อดูจากสถิติจึงไม่แปลกใจที่ยอดผู้ใช้งานผ่าน Desktop ตกฮวบลงไปอย่างเห็นได้ชัด

Messaging Platform พาไปเจอกลุ่มเป้าหมายให้ทั่วถึง

แบรนด์มากมายต่างหันมาทำการตลาดผ่าน Messaging Platform อย่าง Application พวก Line, Messenger, Whatapp ด้วยเหตุของเทคโนโลยีเจ๋งๆ ที่สามารถมารองรับการใช้งานได้อย่างเต็มที่ เช่น การโฆษณาผ่าน Facebook Messenger ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในระดับผู้ใช้รายบุคคล (Personal) จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับแบรนด์ได้ซึ่งมีส่วนช่วยให้เกิดความใกล้ชิดกันระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์

Leave a Comment