ครม.

ดันราคาปาล์ม 4 บาท/กก.เข้าครม.สัปดาห์หน้า

ดันราคาปาล์ม 4 บาท/กก.เข้าครม.สัปดาห์หน้า

“กระทรวงพาณิชย์ เตรียมชงราคาปาล์ม 4 บาทต่อกิโลกรัม เข้า ครม. สัปดาห์หน้า จุรินทร์ ชี้ภาพรวมสินค้าผลไม้ดีขึ้น

จุรินทร์-ลักษณวิศิษฏ์1781-700x465

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจกระทรวงพาณิชย์จะเร่งขับเคลื่อนในส่วนของ ราคาสินค้าเกษตร และการส่งออก โดยเฉพาะ ปาล์มน้ำมัน จะมีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ในวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดราคาปาล์มไว้ที่ 4 บาท จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม. แล้วนำไปปฎิบัติช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป ส่วนสินค่าเกษตรตัวอื่น เช่น ยางพารา ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ก็อยู่ในแผนดำเนินการของกระทรวงอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า ราคาผลไม้ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการรองรับฤดูกาลผลไม้ไว้แล้ว เช่น มังคุด ลองกอง ลำไย โดยได้ทำ MOU กับทางสายการบิน ทั้งนกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยสไมล์ บางกอกแอร์เวย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ซื้อผลไม้ โดยให้โหลดใต้ท้องเครื่องฟรี อีก 20 กิโลกรัม เชื่อว่าจะสามารถระบายผลไม้ในฟดูกาลนี้ได้

ทั้งนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งรัดมาตรการส่งออก โดยได้มีการตั้งณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ พร้อมตั้งวอร์รูมที่มีภาครัฐและเอกชนเข้ามาร่วมเพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก สินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV และญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง อินเดีย รวมถึงบางจังหวัดในจีน

ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดนะคะ

Cr.www.thebangkokinsight.com