สูตรความสำเร็จ “แจ็ค หม่า” แห่ง Alibaba

  • 76
  •  
  •  
  •  
  •  

สูตรความสำเร็จ “แจ็ค หม่า” แห่ง Alibaba

พูดเรื่องของความสำเร็จ หลายคนอาจคิดถึง Steven Jobs ผู้ริเริ่ม Iphone, คุณต๊อบ จากเถ้าแก่น้อย, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จาก Facebook และตำนานอีกหลายคนที่ผ่านความยากลำบากก่อนจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่พวกเขาทุ่มเทกันมา และมีบุคคลสำคัญอีกหนึ่งคนที่มีแง่คิดที่ช่วยให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้ คนๆ นั้นก็คือ แจ็ค หม่า แห่ง Alibaba อาณาจักร e-commerce ที่ใหญ่ที่สุดของจีน

แนวคิดมากมายจาก แจ็ค หม่า เป็นแนวคิดที่สามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เดิมทีแจ็ค หม่า เป็นคนตกงาน ไม่มีงานทำ สมัครงานไปถึง 30 ครั้งก็โดนปฏิเสธไม่รับเข้าทำงานทั้ง 30 ครั้ง ตอนที่ KFC เข้าจีนมาใหม่ๆ มีการเปิดรับสมัครพนักงาน 23 คน มีคนสมัครทั้งหมด 24 คนรวมแจ็ค หม่า มีเพียงเขาคนเดียวที่ไม่ได้งาน ซึ่งนั้นไม่ใช่จุดจบของชีวิตทำงานของเขา

“การใช้ชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าจะประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่อยู่ที่เราผ่านช่วงเวลายากลำบาก และเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น” การประสบความสำเร็จอาศัยวิธีคิด และการลงมือทำเพื่อก้าวตามความฝันของการทำธุรกิจ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ จะหยิบนำแนวความคิดของ แจ็ค หม่า ส่งต่อความสำเร็จให้แก่ทุกท่านกันค่ะ

เรียนรู้และลงมือทำ

ในอายุ 20-30 ปี เป็นช่วงที่จะต้องเก็บเกี่ยวและเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด เรียนรู้จากเจ้านายที่ดี ทำงานกับบริษัทที่ดี เพื่อทำสิ่งต่างๆ ให้ถูกต้อง สามารถเรียนรู้ได้ทุกอย่างเพราะคุณมีเวลาเพียงพอ พอก้าวเข้าสู่อายุ 30-40 ปี ถ้าหากมีอะไรที่ต้องการทำเพื่อตัวเองก็ต้องรีบทำ หากสูญเสียหรือล้มเหลวก็ยังมีเวลาสู้ต่อ

รู้จักตัวเองและมองอนาคต

ช่วง 40-50 ปี ค้นหาตัวเองให้เจอแล้วทำในสิ่งที่ถนัด ดีกว่าที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ 50-60 ปี ควรใช้เวลาฝึกฝนและพัฒนาเด็กรุ่นใหม่ส่งต่อความสำเร็จ

หาแรงบันดาลใจ

การหาแรงบันดาลใจจากสิ่งใกล้ตัว อย่างหนังหลายๆ เรื่อง หม่าบอกว่าเขาเรียนรู้เทคนิคการพูดจากหนังเรื่อ Bodyguard และอีกหลายเรื่อง The godfather ที่เขาชอบที่สุดก็คือ Forrest Gump

แน่วแน่กับสิ่งที่ทำ

แม้ว่าจะมีคนมาเสนองานและไอเดียมากมายแค่ไหนแต่เขาก็จำเป็นต้องปฏิเสธไปบ้างซึ่งอาจทำให้คนอื่นผิดหวัง แต่หม่าต้องคำนึงถึงรูปแบบธุรกิจที่ชัดเจนเป็นสำคัญ ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นใช้เวลาสั้นลง ไม่ใช้ทำเพื่อการหาเงินเพียงอย่างเดียว

ตั้งชื่อแบรนด์ดีและมีความหมาย

ชื่อแบรนด์ ชื่อบริษัทมีที่มาที่ไป มีความหมายและน่าสนใจ เมื่อหม่าเริ่มสร้าง Alibaba เขานึกถึงนิทาน อาลีบาบากับโจร 40 คน หม่ามีโอกาสไปซานฟรานซิสโก เขาได้สอบถามผู้คนว่ารู้จักชื่อ Alibaba ไหม หลายคนรู้จักจึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อนี้ อีกทั้ง Alibaba สะกดเริ่มต้นด้วยตัว A เมื่อเรียงตามตัวอักษรมักจะอยู่บนสุดเสมอ

สำคัญลูกค้าเป็นที่ 1

หม่าให้ความสำคัญกับลูกค้ามาเป็นอันดับ 1 เนื่องจากลูกค้าเป็นคนจ่ายเงินให้เรา ส่วนพนักงานเป็นลำดับ 2 พนักงานช่วยให้บริษัทก้าวไปข้าวหน้า  ยามใดที่มีปัญหาลูกค้าและพนักงานจะยังอยู่กับเรา

เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส

ยามที่มีวิกฤตการมองหาโอกาสเพื่อแก้ไข ทำให้ปัญหานั้นดีขึ้นและฉวยโอกาสจะปัญหานั้นให้กลายเป็นผลประโยชน์ ฉะนั้นอย่าไปกลัวหากมีปัญหาหมายถึงคุณมีโอกาส

Passion เป็นสิ่งจำเป็น

การมีเป้าหมายที่ชัดเจนทำให้ Alibaba สามารถไปไกลเข้าถึงตลาดโลกได้ การทำงานหนักเพื่อสู้กับระบบต่างชาติไม่ใช่เรื่องง่าย จึงจำเป็นต้องเสียสละเวลา ทุ่มเทกับเป้าหมายนั้นอย่างถึงที่สุด

#สุธี จากนอกโลก#

Facebook Comments

Leave a Comment