6 วิธีเปลี่ยนคนแปลกหน้าให้เป็นลูกค้าประจำ

  • 95
  •  
  •  
  •  
  •  

6 วิธีเปลี่ยนคนแปลกหน้าให้เป็นลูกค้าประจำ

การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดดิจิทัล ทำให้ธุรกิจหลายธุรกิจมองเห็นความแท้จริงของการแข่งขันแล้วว่าเป็นการแข่งขันกับตัวเองและการดึงความสนใจจากลูกค้า แม้ว่าบนโลกออนไลน์จะมีสื่ออยู่มากมายที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ก็ยังต้องการพัฒนาทางการตลาดให้ก้าวไปข้างหน้าอยู่เสมอ มุมมองที่จะเปลี่ยนคนแปลกหน้าให้เป็นลูกค้าประจำด้วย 6 วิธีดั้งเดิมดังนี้

1.การสร้างการรับรู้

การใช้การตลาดออนไลน์ “สร้างการรับรู้” มีข้อดีคือสามารถวัดผลได้รวดเร็ว เริ่มต้นได้ด้วยงบประมาณที่ต่ำ แต่ต้องแลกกับการแข่งขันที่รุนแรง ถ้าหากแบรนด์เพิ่มเริ่มต้นควรเริ่มสร้างการรับรู้ให้ถูกทาง ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาให้เหมาะสมกับสินค้าและบริการของแบรนด์เพื่อสร้าง “ตัวตน” ของแบรนด์

2.การค้นหา

เหตุผลของการสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ ช่วยสร้างโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะกลายมาเป็นลูกค้าในภายหลัง การทำให้เกิดการบอกต่อด้วยการให้ความรู้ผ่านเนื้อหาให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้ว่ามีสินค้าหรือบริการของแบรนด์สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ กลุ่มเป้าหมายที่สนใจจะเรียนรู้และศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โดยเริ่มจากการค้นหาบนโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่จะค้นหาผ่าน Google ดังนั้นการทำ SEO แบรนด์จึงควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ 5 ข้อที่ร้านค้าออนไลน์ต้องมีก่อนทำ SEO

3.การพิจารณาและตัดสินใจ

การได้มาซึ่งลูกค้าที่จะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ ผ่านวิธีที่ช่วยแก้ไขปัญหาและการให้ข้อมูล ตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงจุด โดยที่แบรนด์สามารถตอบได้ว่าสินค้าหรือบริการที่มีสามารถช่วยให้ชีวิตผู้บริโภคดีขึ้นได้อย่างไร การสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคถึงความสามารถที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้พวกเขาได้ ทำไมพวกเขาจึงเหมาะกับสินค้าและบริการของแบรนด์ แม้ว่าผู้บริโภคจะไม่เชื่อในครั้งเดียว คุณควรหาเครื่องมือเพื่อเป็นสื่อให้ลูกค้าได้ค้นหาข้อมูลเพื่อเพิ่มความมั่นใจด้วยการให้ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ การเผยแพร่ Content ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาที่นำเสนอในรูปแบบของกรณีศึกษา หรือ how-to ให้ความรู้การแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้รู้รายละเอียดในเชิงลึก หรือแม้แต่การใช้ influencer ก็ช่วยได้ แบรนด์ดังยอดขายปังด้วย Influencer

4.การเปลี่ยนลูกค้า

การแสดงรายละเอียดและข้อมูลของสินค้า นำเสนอจุดเด่น คุณค่า เอกลักษณ์เฉพาะที่สินค้ามี และตัวตนของแบรนด์ เมื่อผู้บริโภคเกิดความรับรู้ แบรนด์จะต้องทำการกระตุ้นด้วยการโน้มน้าวและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ถ้าทำได้ถูกจุดผู้บริโภคก็จะยอมจ่ายเงินในการซื้อสินค้า การขายอย่างตรงไปตรงมาจึงสามารถทำได้เพื่อปิดการขายให้ได้ อย่างไรก็ตามลูกค้าอาจหนีหายได้หากคุณมาระบบจ่ายเงินที่ไม่น่าเชื่อถือ การใช้ Social Proof หรือ Testimonials ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้ รีวิวจากลูกค้าที่เคยอุดหนุนไป การใช้ระบบชำระเงินที่น่าเชื่อถือ มีระบบป้องกันที่ปลอดภัยเพื่อรักษาข้อมูลของลูกค้า

5.การสานความสัมพันธ์กับลูกค้า

การติดต่อสื่อสารกับลูกค้านำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว การสร้าง Content ให้กับลูกค้าที่เคยมาอุดหนุนหรือเคยมาซื้อสินค้าและใช้บริการของแบรนด์ แต่งานไม่ได้จบที่ส่งมอบสินค้าเท่านั้น ยังต้องมีการรักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องด้วยการรับประกันสินค้า ขอรีวิวจากลูกค้า การให้ความรู้เพิ่มเติม การตอบปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การให้คำแนะนำแก่ลูกค้า เพื่อให้เกิดความประทับใจและเกิดการซื้อซ้ำหรือใช้สินค้าหลายๆ อย่างร่วมกัน

6.การรักษาฐานลูกค้า

หลักของการรักษาฐานลูกค้าคือ การดูแลให้ลูกค้าคงอยู่กับแบรนด์โดยกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ การใช้บริการซ้ำ ผ่านการบริการหลังการขาย การให้ความช่วยเหลือลูกค้าในด้านต่างๆ การใช้ Content Marketing เน้นการเพิ่มยอดขายจากฐานลูกค้าเดิม ช่วยประหยัดงบในการทำการตลาด ใช้ความคุ้นเคยของลูกค้าที่รู้จักสินค้าเป็นอย่างดี เชื่อในการบริการของแบรนด์ การตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าโดยการใช้ข้อเสนอในการโน้มน้าวให้ซื้อใช้ซ้ำได้อย่างไม่ยาก

Facebook Comments