ชี้ชัด iPhone X กับ Galaxy S9 ควรเลือก?

ชี้ชัด iPhone X กับ Galaxy S9 ควรเลือก?

ชี้ชัด iPhone X กับ Galaxy S9 เปรียบเทียบกันชัดๆ กันไปเลย ฟีเจอร์ที่สำคัญที่คุณควรพิจารณา เมื่อซัมซุง กาแลกซี S9 S9+ มาเพื่อต่อสู้กับ Apple กลุ่มสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ และสุดยอดกล้องที่เปลี่ยนไป ซึ่งหลายๆ คนอาจกำลังสับสนว่าจะซื้ออะไรดีระหว่าง Iphone x กับ S9 S9 plus อะไรที่คุ้มค่าน่าซื้อหามาใช้มากกว่ากัน

ราคา

ไอโฟน x ตัวที่ถูกที่สุดจะอยู่ที่ 64GB ราคา 40,500 บาท ส่วน S9 มี 2 ราคา ถ้าคุณเลือก S9 ราคาจะอยู่ที่ 27,900 บาท ส่วน S9+ 31,900 บาท ขนาด 64GB ทั้งสองรุ่น แตกต่างกับไอโฟนตรงที่ S9 สามารถเพิ่ม MicroSD การ์ดราคาถูกได้ด้วย

ปล. ฟีเจอร์เกือบทั้งหมดของ Iphone 8+ มีอยู่ใน IphoneX ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกันมาก แถมราคาก็พอๆ กันกับ S9+ อีกต่างหาก

ข้อได้เปรียบ: Sumsung

ช่องหูฟัง

เป็นอีกชัยชนะหนึ่งที่ชัดเจนสำหรับ Sumsung ที่มียังคงช่องเสียบหูฟังไว้ แต่ iPhone X ไม่มีช่องหูฟังแบบเดิมให้ใช้หูฟังแบบ Lightning ของ Apple ทั้ง Iphone X และ S9+ สามารถเลือกใช้ผ่าน Bluetooh ได้

ข้อได้เปรียบ: Sumsung

ซอฟต์แวร์และระบบปฏิบัติการ

Android Oreo 8.0 vs iOS 11 เป็นอะไรที่สวยมากจนเหมือนกับเอาแอปเปิ้ลมาเปรียบเทียบกับส้ม ซึ่งเป็นอะไรที่ยากหากคุณมีความลึกซึ้งกับการใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่งจะให้เปลี่ยนคงไม่ใช่เรื่องง่าย หากคุณเป็นกลางกับความต้องการของตัวเอง การเลือก OS มีผลกระทบถ้าหากคุณซื้อรายการทีวีจาก iTunes ทำให้คุณไม่สามารถเข้าถึงรายการทีวีบนโทรศัพท์ Galaxy ได้ หรือถ้าหากซื้อ HomePod ก็ยังไม่รับกับ Sumsung ซึ่งยังทำได้ไม่ดี บริการของ Google ยังไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ 100%

ข้อได้เปรียบ: ขึ้นอยู่กับความแตกต่างกันตามความต้องการของผู้ใช้

รูปลักษณ์

ทั้ง Iphone X และ Sumsung S9+ ออกแบบเป็นแก้วมีกรอบโลหะ S9ทั้งสองรุ่นมีขอบโค้งมนหน้าจอไร้รอยต่อไปจนขอบข้าง ส่วน IphoneX ช่องมองภาพด้านบนมีขนาดเล็กลง แต่จะมีส่วนเกินที่ดูแล้วเกินๆ ออกมา ซึ่งมีสีให้เลือกจำกัดเพียงแค่ 2 สี สี Space Gray และ Silver ในขณะที่ S9 มีให้เลือกถึง 4 สี Midnight Black, Coral Blue, Lilac Purple และ Titanium Grey

ข้อได้เปรียบ: ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้

จอภาพ

หน้าจอของ iPhone X มีขนาดเท่ากับหน้าจอ 5.8 นิ้ว ขนาดเท่ากันกับ S9 ในขณะที่ S9 Plus มีหน้าจอขนาดใหญ่ 6.2 นิ้ว ทั้งสามรุ่นเป็นจอ OLED แต่ S9 มีความละเอียดและความหนาแน่นของพิกเซลสูงกว่าจอแสดงผล Retina Super HD บน iPhone X เพียงเล็กน้อย (2,960×1,440 พิกเซล / 529ppi และ 570ppi) ใน iPhone X (2,436×1,12,200 พิกเซล / 458 ppi) iPhone X มีเทคโนโลยี TrueTone ที่ปรับอุณหภูมิสีของหน้าจอให้สัมพันธ์กับชนิดของแสงแวดล้อมเพื่อให้สีดูถูกต้องไม่ว่าสภาพแสงจะเป็นอย่างไร

ข้อดี: Samsung มีขนาดและความละเอียด แต่สีจะแตกต่างกันไป

ลำโพง

iPhone X มีลำโพง Stereo อยู่ที่ด้านล่างของโทรศัพท์ ส่วน S9 และ S9 Plus เป็นGalxy รุ่นแรกที่มีลำโพง Stereo ปรับแต่งโดย AKG และมีตัวแปลงสัญญาณ Dolby Atmos ทำให้เสียงมีความคมชัดยิ่งขึ้นกว่าเสียง S8 ก่อนหน้านี้ S9 ยังช่วยให้คุณปรับโปรไฟล์เสียงจากการตั้งค่า

ข้อได้เปรียบ: ทั้งคู่มีลำโพง Stereo ทดลองฟังจากนอกห้องแล้วเสียงออกดีทั้งสองฝั่งแล้วยังอยู่ในระหว่างคัดเลือก

ปลดล็อคด้วยการสแกนนิ้ว

มีหลายแบรนด์ทีไม่ได้สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ อย่าง Vivo X20 Plus UD หรือแนวคิดจาก Apex สำหรับ S9 นำปุ่มสแกนลายนิ้วมือไปไว้หลังโทรศัพท์ สามารถชำระเงินผ่านมือถือและปลดล็อคเครื่องได้สะดวกขึ้น ย้ายไปอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่ารุ่นก่อนคือย้ายไปไว้อยู่ใต้กล้อง ส่วน IphoneX หากต้องการปลดล็อคเพื่อการชำระเงินจะต้องใช้ FaceID หรือ รหัสผ่านเท่านั้น

ข้อได้เปรียบ: Sumsung ถ้าหากจำเป็นต้องใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ 

อ่านเพิ่ม 9 ทีเด็ดเทคโนโลยีในมือคุณ SAMSUNG เผยโฉม GALAXY S9 S9+

Face-unlock (FaceID เทียบกับ Intelligent Scan)

โทรศัพท์ทั้งสองเครื่องมีคุณสมบัติการจดจำใบหน้าที่สามารถใช้เพื่อปลดล็อก แต่เทคโนโลยีที่ใช้จะแตกต่างกัน iPhone X มีกล้องความลึกที่แท้จริง (ความลึก) อยู่ด้านหน้าของโทรศัพท์ซึ่งจะจับภาพใบหน้าของคุณในแบบ 3 มิติโดยใช้จุดอินฟาเรด แอ็ปเปิ้ลกล่าวว่าการตรวจสอบความถูกต้องของ FaceID มีความปลอดภัยมากกว่าการตรวจสอบความถูกต้อง TouchID บนเครื่องสแกนลายนิ้วมือ

FaceID ของ iPhone X
Galaxy S9 และ S9 Plus ใช้ Intelligent Scan ซึ่งเป็นการรวมกันของการสแกนม่านตาและการจดจำใบหน้า ดูแล้วไม่ปลอดภัยด้วยการใช้กล้องถ่ายภาพด้านหน้าเพื่อปลดล็อก คุณลักษณะนี้ “ช่วยในการปลดล็อกความปลอดภัย” และเริ่มต้นใช้คุณลักษณะ “ปลดล็อก Face Unlockable” และใช้สแกนเนอร์ม่านตาที่มีความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้นในการสำรองข้อมูลเมื่อสภาพแสงไม่สามารถสแกนได้เต็มหน้า
FaceID ของ iPhone X เป็นหลักฐานเพิ่มเติมยุ่งเหยิงกว่าการสแกนอัจฉริยะของ S9 แม้ว่าการปลดล็อกม่านตาใน Galaxy S8 และใหม่กว่ายังคงมีความปลอดภัย

ข้อได้เปรียบ: IphoneX

กล้อง

S9 Plus มีเลนส์แบบเดียวกับ iPhone X ที่มีเลนส์มุมกว้าง 12MP และเลนส์ซูม 12MP การถ่ายภาพแบบบุคคลทั้งแบบซูนและแบบ DSLR ดีขึ้นมาก ส่วน S9 Plus ช่วยให้คุณสามารถควบคุมความเข้มของภาพเบลอได้ในขณะที่กำลังถ่ายภาพหรือแม้แต่หลังถ่ายภาพ
Galaxy S9 Plus 12MP wide-angle ƒ/1.5 or ƒ/2.4 (dual aperture) 12MP telephoto ƒ/2.4 (aperture)
iPhone X 12MP wide-angle ƒ/1.8  (aperture) 12MP telephoto ƒ/2.4 (aperture)

สิ่งที่พิเศษเกี่ยวกับ S9 คือเลนส์หลักมีรูรับแสงที่เปลี่ยนแปลงไปจาก f1.5 และ f2.4 ขึ้นอยู่กับแสงและมีศักยภาพในการปรับปรุงภาพแสงน้อยอย่างมาก เป็นคุณลักษณะที่ได้รับมานานแล้วสำหรับกล้องถ่ายรูปจุดและกล้องถ่ายรูป แต่ก็เป็นเรื่องใหม่สำหรับโทรศัพท์ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถเลือกรูรับแสงเองได้จากโหมด Pro Pro ของกล้อง
นอกจากนี้ S9 ยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้คุณสามารถบันทึกวิดีโอได้ถึง 960 เฟรมต่อวินาทีในรูปแบบ HD แต่ขึ้นอยู่กับการทดสอบเบื้องต้นของเราโหมดไม่ได้เป็นตรงไปข้างหน้าเพราะกล้องจับเฉพาะ Super Slow-mo -6 วินาที นอกจากนี้ยังมีตัวเลือก 240fps ที่ 1080P ที่คุณตั้งค่าด้วยตนเองได้ iPhone X มีรูรับแสงคงที่ƒ / 1.8 และอัตราการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 240 เฟรมต่อวินาทีใน Full HD

FL-Samsung-S9 กล้อง
ขณะที่กล้องด้านหน้าลดลงดังต่อไปนี้: กล้อง S9 มีกล้องด้านหน้าขนาด 8MP ที่มีรูรับแสงƒ / 1.7 เทียบกับกล้องถ่ายรูปความลึก 7MP และรูรับแสงขนาดƒ / 2.2 ใน iPhone X ทั้งสองใช้ซอฟต์แวร์เพื่อให้บรรลุ มีตัวเลือกพื้นหลังเบลอสำหรับ selfies และเพิ่มความเป็นจริงความสามารถ แต่ภาพเบลอในโหมดโฟกัสอัตโนมัติของ S9 จะดูมากเกินไปในขณะที่ iPhone X ดูเหมือนจะดีกว่า

ข้อได้เปรียบ: อยู่ระหว่างการคัดเลือกหลังการทดสอบ

การตัดสินใจ

Galaxy S9 และ S9 Plus ดูแข็งแกร่งในช่วงเริ่มต้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะและการเปรียบเทียบราคามากกว่าสิ่งอื่นใด ราคาและช่องเสียบหูฟัง Galaxy S9 หรือ iOS และ Face ID บน iPhone บางทีคุณอาจพร้อมที่จะรูดบัตรเครดิตของคุณอย่างรวดเร็ว

#สุธี จากนอกโลก#

Leave a Comment