เก่าแลกใหม่ กระตุ้นยอดขายได้ใจลูกค้า

  • 18
  •  
  •  
  •  
  •  

เก่าแลกใหม่ กระตุ้นยอดขายได้ใจลูกค้า

หลายธุรกิจมองหากลยุทธ์ใหม่ๆ ในการกระตุ้นยอดขายให้ได้ใจลูกค้าเพราะความร้อนแรงของการแข่งขันกันจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ที่ตรงใจและตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น อย่างกลุ่มสินค้าไอทีที่มีการนำสินเค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่ แต่ก็ไม่ได้มีเพียงธุรกิจนี้เท่านั้น ร้านค้าปลีกออนไลน์ก็ยังมีการปรับใช้กลยุทธ์เก่าแลกใหม่มากระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอีกด้วย นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ฮิตมากของยุคนี้เลยจริงๆ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ จึงขอนำเสนอ Trade-in กลยุทธ์ที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ปัง ปัง ปัง! ได้อย่างไรมาติดตามกันเลยค่ะ

ไม่ว่าธุรกิจจะเป็นแบบเปิดให้บริการหน้าร้านหรือขายสินค้าบนออนไลน์ก็ย่อมต้องมาการแข่งขัน แต่การที่จะอยู่อย่างไรให้เป็นที่สนใจของลูกค้าขึ้นอยู่กับว่าทำการตลาดอย่างไร นำกลยุทธ์อะไรมาใช้ ซึ่งวิธีที่น่าสนใจวิธีหนึ่งก็คือ การนำสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่ เป็นกลยุทธ์ที่แบรนด์ดังอย่างแอปเปิ้ลก็ยังนำมาใช้ ลูกค้าสามารถนำไอโฟนแลกซื้อไอโฟนเครื่องใหม่ได้ ที่ห้างในอเมริกาก็ยังมีโครงการรับแลกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ วิดีโอเกม ดีวีดี  ลูกค้าสามารถนำของใช้ที่มีอยู่เพื่อให้พนักงานประเมินแล้วนำมาแลกเป็นบัตรของขวัญไว้ซื้อสินค้าใหม่ นอกจากนี้ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่มีการรับ trade-in  มีการเสริมด้วยกิจกรรมและการทำร่วมการแคมเปญที่สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า อย่างร้านเสื้อผ้าน M&S ทั่วเกาะอังกฤษ ที่ให้ลูกค้านำเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วโดยไม่ได้จำกัดว่าเป็นแบรนด์อะไรมาบริจาค ทางร้านก็จะส่งไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ และลูกค้าก็จะได้รับบัตรส่วนลดและยังได้รับสิทธิ์จับฉลากลุ้นรางวัล ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีที่ได้ร่วมช่วยเหลือสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ในธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ธุรกิจ E-commerce ยังมีการนำกลยุทธ์นี้ไปใช้ด้วย อย่าง Amazon ที่หลายคนรู้จักกันดีซึ่งมีการเปิดให้ลูกค้านำของที่มีมาแลกเครดิตบัตรของขวัญเพื่อซื้อสินค้าบนออนไลน์ได้ ส่วนกระบวนการที่อเมซอนทำนั้นก็เพียงให้ลูกค้าส่งสินค้ามาที่อเมซอนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อได้รับการตรวจสอบจากพนักงานตีราคาตามสภาพแล้วเครดิตก็จะถูกโอนเข้าบัตรลูกค้าหรือส่งคูปองเงินสดไปให้ ส่วนทางอเมซอนเองก็นำสินค้าไปซ่อมแล้วนำไปขายในหมวดสินค้ามือสอง ถือเป็นการสมประโยชน์ทั้งสองฝ่ายกันแบบ win-win ลูกค้าที่ไม่ต้องการของเดิมก็ได้รับของใหม่ ส่วนคนขายก็ได้ประโยชน์

1.อัพยอดขายขยายฐานลูกค้า

สำหรับกลยุทธ์ Trade-in ด้วยการตั้งเงื่อนไขที่จูงใจทำให้ดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามาสนใจ แถมยังได้ความภักดีต่อแบรนด์ เพราะการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์อีกด้วย

2.อัพจำนวนคนเข้าร้าน / เพิ่มยอด Traffic

ร้านค้าออนไลน์หรือร้านค้าที่มีหน้าร้านก็มีความน่าสนใจขึ้นถ้าเกิดใช้กลยุทธ์เก่าแลกใหม่ นอกจากจะทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์ในหมู่ผู้บริโภคได้จะช่วยเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์และเกิดการใช้จ่ายที่ตามมาด้วย

3.กระตุ้นการซื้อได้เป็นอย่างดี

การทำการตลาดด้วยการดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชั่น หรือแคมเปญต่างๆ สร้างความน่าสนใจได้ดีแต่เมื่อมีการเพิ่มเติมด้วยกลยุทธ์เก่าแลกใหม่เข้าไปยิ่งเป็นการช่วยเร่งให้ลูกค้าตัดสินใจได้ อย่างคูปองส่วนลด บัตรกำนัน เครดิตเงินสดที่แจกจ่ายให้แก่ลูกค้า หลายคนไม่ได้ตั้งใจซื้อ แต่พอได้รับสิทธิ์ขึ้นมาก็อดใจไม่ไหวต้องมีใช้จ่ายเกิดขึ้นทุกที โดยเฉลี่ยแล้วมูลค่าของสินค้าที่ลูกค้าซื้อจะสูงกว่าคูปองส่วนลดโดยเฉลี่ยถึง 5 เท่า

เป็นกลยุทธ์ที่หากแบรนด์นำมาปรับใช้ก็น่าสนใจไม่น้อย หลายๆ แบรนด์ดังเห็นผลบวกจาก

Facebook Comments